![]() |
![]() |
![]() ![]()
Post
#1
|
|
![]() Bảo vệ tổ quốc ![]() ![]() ![]() Group: Năng Động Posts: 2,769 Joined: 9-September 10 Member No.: 15,235 Country ![]() ![]() |
![]() Em đừng thức, dù là ngày mai! Hình ảnh người phụ nữ xuất hiện trong thơ thật nhiều. Hầu hết đều đẹp. Thế nhưng…thế nhưng như thế nào? Bích Huyền kính mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết của tác giả Nguyễn Hưng Quốc : Em đừng thức, dù ngày mai…. Trong thơ Việt Nam, nhất là từ đầu thế kỷ 18, với Chinh phụ ngâm khúc của Đặng Trần Côn trở đi, hình ảnh người phụ nữ xuất hiện trong thơ thật nhiều. Hầu hết đều đẹp. Đẹp và buồn. Buồn nhất chắc chắn là thân phận của Thuý Kiều với 15 năm lưu lạc, hết sa vào động điếm này lại trôi vào động điếm khác. Người kỹ nữ trong thơ Xuân Diệu thời 1930-45 cũng buồn: ‘Lòng kỹ nữ cũng sầu như biển lớn’. Sầu nên sợ. Sợ không gian ‘… giá băng tràn mọi nẻo / Trời đầy trăng, lạnh lẽo suốt xương da’. Sợ chia tay: ‘Mắt run mờ, kỹ nữ thấy sông trôi / Du khách đi. Du khách đã đi rồi.’ Nhưng sợ nhất là chính mình: ‘Chớ để riêng em phải gặp lòng em’. Cô gái bán hoa trong bài ‘Đợi khách’ của Nguyên Sa cũng buồn, buồn ‘như loài hoa hoang dại trong rừng sâu’. Nhưng, có lẽ không có hình ảnh nào buồn bằng hình ảnh ba cô gái trong bài thơ “Em Đừng Thức, Dù Là Ngày Mai” của Trần Tiến Dũng sau đây… Đường Rạch Bùng Binh đen xe hủ tíu mì vàng ba cô gái cô mì vắt, cô hẹ sống và cô ớt ngâm dấm ba cô đều muốn tôi gọi tên như vậy Trong khói từ nồi nước lèo ba cô cười hết hàm răng ánh mắt e thẹn trước đàn ông của ba cô thiệt ngọt Tôi không nhớ đã ăn nhiều hay ít mỗi vắt mì như một đoá bông cúc mắt mỗi cô như chiếc lá sợ mùa thu ngày bán ế đời ba cô gái ế chồng gió nắng khô vỉa hè bụi nỗi buồn từ đâu đến mà lũ ruồi cũng chán than khóc Vì tôi thích em Ớt Ngâm Dấm em đỏ lợt nhưng vẫn hứa hẹn nồng cay và em chua giữa bốn bề kênh thúi nơi đây ranh giới giữa chốn trú đen và đô thị loè loẹt cuộc đời đách còn cái gì đáng gọi là đẹp vậy mà em vẫn là cái hũ lớn đựng ngần đó vẻ đẹp mốc meo Tôi không nói em mập ở nơi mọi thằng đàn ông đều muốn ăn no muốn say để giấc mơ dễ chết sắc đẹp của em đầy ứ cho gương mặt em dài trong ngày và đêm hướng theo vài thằng thực khách biết lẫn lộn giữa vắt mì và hoa cúc Tấm bạt che đập vào gió truyền tin: công an tới ! cả ba cô bay hoảng loạn trong hương thơm hủ tíu mỗi cô như một chiếc máy bay vận tải chở đầy bàn, ghế, chén, đũa… và rơi chìm vào màu đỏ Giờ đây giữa chốn đầy người người… người… người… đất nước này còn có vỉa hè nào cho chiếc xe hủ tíu mì một khoảng trống tị nạn có thằng đàn ông nào vừa bỏ rượu ở thành phố này hắn và những đêm ngắn còn lại cùng em quên thức giấc trên giường ngày mai Ngày trước, nỗi buồn của các nàng Kiều ít nhiều được thi vị hoá. Trong thơ Trần Tiến Dũng, mọi son phấn đều bị tước hết. Chỉ còn những sự thật hết sức nhếch nhác. Càng nhếch nhác càng buồn. Buồn một cách tuyệt vọng. Tuyệt vọng như cái xã hội mà ba cô gái ấy đang sống đã được nhà thơ Trần Tiến Dũng bực tức trút lên trong câu thơ: ‘Cuộc đời đách còn cái gì đáng gọi là đẹp.’ Ôi cái xã hội VN ngày nay, có những cánh hoa rơi giữa những vũng bùn ngợp ngụa, sao mà đáng thương quá! -------------------- mm
|
|
|
![]() ![]() |
Lo-Fi Version | Time is now: 18th June 2025 - 01:49 AM |